ภาษาและวัฒนธรรมยุโรป

ศาสนาและวัฒนธรรมยุโรป

ศาสนาของยุโรป

นับถือศาสนาคริสต์ซึ่งเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในโลก และมีประชากรชาวยุโรปนับถือศาสนานี้ประมาณร้อยละ77 ของประชากรทั้งหมด การนับถือศาสนาคริสต์ของชาวยุโรป ก็ยังมีการแบ่งแยกออกไปตามนิกาย ซึ่งข้อพึ่งปฏิบัติและวัฒนธรรมก็จะแตกตามกันไปด้วย โดยมีนิกายสำคัญ 3 นิกาย ดังนี้ 
นิกายโรมันคาทอลิกเป็นศาสนาของกลุ่มประชากรผู้ใช้ภาษาโรแมนซ์หรือภาษาละติน ยกเว้นโรมาเนีย ประชากรนับถือนิกายออร์โธดอกซ์ ประชากรกลุ่มภาษาอื่น เช่น ไอร์แลนด์ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย เช็ก สโลวัก ฯลฯ

นิกายโปรเตสแตนต์

เป็นศาสนาของกลุ่มประชากร
ในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ฟินแลนด์ เอสโตเนีย ลัตเวีย เยอรมนี สหราชอาณาจักร
นิกายออร์โธดอกซ์ 
เป็นศาสนาของประชากรในประเทศคาบสมุทรบอลข่านและยุโรปตะวันออก เช่น กรีซ บัลแกเรีย มาซิโดเนีย ยูโกสลาเวีย โรมาเนีย รัสเซีย ยูเครน ฯลฯ


วัฒนธรรมของยุโรป

ปัจจัยที่ส่งเสริมอารยธรรมของทวีปยุโรป ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าอย่าง มั่นคง กลายเป็นทวีปที่เป็นศูนย์กลางแห่งอารยธรรมยุคใหม่ของโลก ได้แก่
1. ปัจจัยสภาพทางภูมิศาสตร์ ยุโรปตั้งอยู่ระหว่างกลางทวีปต่างๆ มี ลักษณะอากาศอบอุ่น มีขนาดพื้นที่พอเหมาะ ไม่ใหญ่เกินไป ไม่เล็กเกินไป สภาพภูมิประเทศไม่มีอุปสรรคขัดขวาง
2. ปัจจัยความสมบูรณ์ขอรงทรัพยากรธรรมชาติ เช่นเหล็กและถ่านหิน ทำให้ประเทศต่างๆเป็นประเทศอุตสาหกรรม
3. ปัจจัยความเชื่อทางศาสนา คำสอนในศาสนาคริสต์หลายประการ มีส่วนทำให้ยุโรปเจริญก้าวหน้า เช่น คำสอนให้ขยันหมั่นเพียร ความมัธยัสถ์ เป็นต้น
ลักษณะวัฒนธรรมของทวีปยุโรปจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมและเชื้อชาติของประชากรในแต่ละประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย ภาษา อาหารการกิน ขนบธรรมเนียมในการดำเนินชีวิต คติความเชื่อ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ก็มีลักษณะร่วมบางประการที่มีความคล้ายคลึงกัน

       

ขนบธรรมเนียมประเพณีของยุโรป

เกือกม้านำโชค
สมัยก่อนชาวตะวันตกถือว่าเหล็กเป็นโลหะที่ใช้ป้องกันภูตผี และรูปร่างของเกือกม้า คล้ายกับพระจันทร์เสี้ยวซึ่งถูกนำไปแขวนไว้หน้าประตูโบสถ์เพื่อป้องกันภูตผี การที่จะได้เกือกม้าที่มีมนต์ขลังจะต้องเป็นเกือกม้าที่หลุดจากเท้าม้าหล่นอยู่ตามถนน และต้องเจอโดยที่ปลายทั้งสองของเกือกม้าชี้เข้าหาตัวคุณ จากนั้นให้แยกขาของมันออก แล้วโยนข้ามไหล่ หรือตอกติดกับประตูบ้าน โดยให้ปลายทั้งสองชี้ขึ้นฟ้า โชคดีจะได้ไม่หล่นหายไป
เดินลอดใต้บันไดจะนำโชคร้ายมาให้
บ้างก็ว่า ในสมัยที่มีการแขวนคอนักโทษ บรรดานักโทษจะถูกแขวนคอจากขั้นบนสุดของบรรได เชื่อกันว่าวิญญาณของพวกนักโทษยังคงห้อยอยู่ตรงบริเวณนั้นเอง บางคนก็ว่าบันไดที่พาดกับผนังก่อให้เกิดช่องรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นที่สิงสถิตของวิญญาณบริสุทธิ์ การเดินลอดสามเหลี่ยมเป็นการตัดขาดชีวิตอันบริสุทธิ์และเป็นการเปิดทางให้ความชั่วร้ายเข้ามา
เคาะไม้ไล่อันตราย
คนสมัยโบราณเชื่อว่า ต้นไม้เป็นที่สิงสถิตของเทพ ซึ่งเราจะติดต่อด้วยการสัมผัสต้นไม้นั้น ในยุคกลางคนบาปจะพ้นภัยทันทีที่นิ้วกระทบประตูโบสถ์
อย่าให้แมวดำเดินตัดหน้า
แมวเป็นสัตว์ที่มนุษย์มองว่าเหนือธรรมชาติ เนื่องจากดวงตาที่เรืองแสงตอนกลางคืน และคำกล่าวที่ว่าแมวมี 9 ชีวิต ในยุคกลางที่มีการล่าแม่มด ถือกันว่าแมวดำเป็นสัตว์ของซาตานและเกี่ยวข้องกับอำนาจชั่วร้าย
ในวันคริสต์มาส
เพื่อสุขภาพที่ดีให้กัดแอปเปิลคืนก่อนคริสต์มาส และเพื่อความแข็งแรงให้กินไข่ดิบเช้าวันคริสต์มาส เพื่อมิตรภาพให้กินพุดดิ้งลูกเกด และอย่าใส่รองเท้าคู่ใหม่ในวันคริสต์มาส
กลางทะเล
เมื่ออยู่กลางทะเล อย่าเผลอหลุดปาก ว่า โบสถ์ ไข่ มีด หมู อย่านำสุนัข ศพ หญิงที่ผูกผ้ากันเปื้อนสีขาว กระเป๋าเดินทาง กล้วย กระต่าย เข็มเย็บผ้า บาทหลวงขึ้นเรือแต่จองที่ให้แมวแทน อย่าเปลี่ยนชื่อเรือ หรือตั้งชื่อเรือที่ลงท้ายด้วยอักษร a ถ้าปลาโลมาว่ายไปทางเหนืออากาศจะดี แต่ถ้าไปทางใต้พายุเข้าแน่ ใส่ตุ้มหูทองคำซะจะได้ป้องกันวิญญาณร้าย และถ้าเกิดเหตุร้ายจะได้ไม่จม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานกล่องดินสอจากไม้ไอติม

ประเทศสมาชิกอาเซียน