เชงเก้น


ความตกลงเชงเก้น



ความตกลงเชงเก้น ( Schengen Agreement) เป็นความตกลงระหว่างประเทศส่วนใหญ่ในทวีปยุโรปอันให้สัตยาบันเมื่อ พ.ศ. 2528 สาระสำคัญเป็นการอนุญาตให้สมาชิกในกลุ่มสามารถเดินทางระหว่างกันโดยไม่ต้องถือหนังสือเดินทาง ข้อตกลงนี้มีผลต่อประชากร 4,000,000 คนใน 24 ประเทศ  (21 ธันวาคม พ.ศ. 2550) ครอบคลุมเนื้อที่ 4,268,633 ตารางกิโลเมตร (1,648,128 ตารางไมล์) นอกจากนั้นยังให้การอนุญาตชั่วคราวกับผู้ถือใบอนุญาตเชงเกน (Schengen Visa) มีสิทธิในการเดินทางได้ชั่วคราวในประเทศสมาชิกโดยถือใบอนุญาตใบเดียว ตามสนธิสัญญาอัมส์เตอร์ดัม (Treaty of Amsterdam) ข้อตกลงและตัดสินใจทุกข้อของความตกลงเชงเกนกลายเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายของ สหภาพยุโรป
ประเทศที่ลงนามในความตกลงฉบับนี้มีด้วยกัน 30 ประเทศรวมทั้งประเทศในสหภาพยุโรปทุกประเทศ และประเทศนอกสหภาพอีก 3 ประเทศคือ ประเทศไอซ์แลนด์ ประเทศนอร์เวย์ และประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันมี 27 ประเทศที่ใช้ความตกลงนี้            สหราชอาณาจักร ยังมิได้ใช้กฎนี้ หลังจากที่มีการปฏิบัติข้อตกลงนี้ด่านหรือป้อมตรวจคนเข้าเมืองของประเทศที่อยู่ในเครือเชงเกนก็ถูกรื้อทิ้ง 
เชงเก้น เป็นชื่อของวีซ่าสำหรับเดินทางระยะสั้นไม่เกิน90วัน(ขอล่วงหน้าไม่เกิน3เดือน)เหมาะสำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเที่ยวยุโรปสามารถใช้เข้าออกในกลุ่มประเทศเชงเก้นได้  สมาชิกทั้งหมดมีดังนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โครงงานกล่องดินสอจากไม้ไอติม

ประเทศสมาชิกอาเซียน

ภาษาและวัฒนธรรมยุโรป